Instagram là nền tảng mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam, với hơn 16 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Với lượng người dùng khổng lồ như vậy, Instagram là một “mảnh đất” màu mỡ để phát triển bán hàng online. Trong bài viết dưới đây, UpBase sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng trên Instagram hiệu quả ngàn đơn. Tìm hiểu ngay nhé!
Xây dựng tài khoản Instagram chuyên nghiệp
Đầu tiên, để có thể bán hàng trên Instagram, bạn cần có tài khoản Instagram doanh nghiệp. Cách đăng ký như sau:
- Bước 1: Truy cập website Instagram hoặc mở ứng dụng Instagram trên điện thoại.
- Bước 2: Chọn đăng ký tài khoản Instagram => nhập đầy đủ thông tin như Số điện thoại/Email, Tên đầy đủ, Tên người dùng, Mật khẩu… hoặc đăng nhập bằng cách liên kết với Facebook.
- Bước 3: Ở giao diện tài khoản, nhấn chọn biểu tượng bánh răng ở góc phải màn hình để mở Cài đặt. Tiếp theo, chọn Chuyển đổi sang tài khoản doanh nghiệp và liên kết tài khoản đó với Fanpage bán hàng trên Facebook (nếu có). Bạn cũng nên hoàn thiện một số thông tin như Giờ mở cửa, Địa chỉ, Số điện thoại… để tăng độ uy tín. Cuối cùng bạn nhấn Lưu là xong.
Nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm
Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm để kinh doanh. Bạn có thể phân tích thị trường, xem các số liệu thống kê để nắm được các mặt hàng đang kinh doanh hiệu quả trên Instagram, xu hướng của người tiêu dùng, … để tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Sau khi đã tìm kiếm được mặt hàng sẽ kinh doanh thì bạn sẽ tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, giá tốt, sau đó nhập hàng mẫu và bắt đầu đăng tải hình ảnh sản phẩm lên Instagram.
Tạo nội dung hấp dẫn và thu hút
Khi đã có một trang bán hàng trên Instagram và sản phẩm phù hợp, bạn sẽ tiến hành tạo ra các nội dung hấp dẫn để thu hút người xem. Bắt đầu từ việc chụp ảnh sản phẩm đẹp, sáng tạo, viết caption thu hút, sử dụng emoji, tạo video giới thiệu sản phẩm và viết các nội dung hấp dẫn. Ví dụ nếu bạn bán mỹ phẩm thì có thể share các nội dung về kinh nghiệm chăm sóc da, cách tẩy trang, gợi ý sản phẩm theo từng phân khúc giá …
Sử dụng hashtag hiệu quả
Hashtag là một tính năng vô cùng độc đáo trên nền tảng Instagram. Sử dụng hashtag phù hợp sẽ giúp thể hiện nội dung chính của bài viết và tạo ra danh sách tìm kiếm sản phẩm dễ dàng cho người mua. Đồng thời, sử dụng hashtag đúng cách, phù hợp còn giúp xây dựng nhận diện thương hiệu hiệu quả.
Tương tác với cộng đồng
Khi bán hàng trên Instagram, đừng chỉ tập trung vào việc tạo ra thêm nhiều nội dung mới mà bỏ qua việc tương tác với cộng đồng. Hãy phản hồi các bình luận, tin nhắn của người xem thường xuyên, nhanh chóng để xây dựng mối quan hệ gần gũi, tích cực với họ. Bạn cũng có thể tổ chức các cuộc thi, thử thách để kích thích cộng đồng người xem của bạn tham gia nhận thưởng, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo trên Instagram
Bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên Instagram để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng cơ hội chuyển đổi đơn hàng. Instagram có rất nhiều loại quảng cáo khác nhau như quảng cáo bằng hình ảnh, quảng cáo bằng video, quảng cáo băng chuyền, quảng cáo Marque … Bạn chọn hình thức quảng cáo phù hợp với ngân sách và tệp khách hàng mình muốn hướng tới.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram hiệu quả. Bắt đầu từ việc tạo tài khoản, tìm kiếm sản phẩm đến các bước tạo nội dung, kinh nghiệm nâng cao hiệu quả bán hàng như sử dụng hashtag, tương tác với cộng đồng hay sử dụng quảng cáo. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!